ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2566 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า ประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า ส.ว.ที่จะโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกฯไม่ดึง 10 เสียง เบื้องต้นจากการพูดคุยกับส.ว.ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ยังคงเชื่อว่าในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ส.ว.จะโหวตให้นายพิธา ตามที่คุยกันไว้แน่นอน และถ้าหากการโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน พรรคก้าวไกลยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในประเด็นนี้

ส่วนประเด็นที่ถูกนายศรีสุวรรณ ยื่นตรวจสอบเรื่องการปฏิญาณตน นางสาวศิริกัญญา บอกว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของนายศรีสุวรรณที่จะยื่นร้อง ถ้าจะมีการตรวจสอบก็ยินดีให้ตรวจสอบแต่การจะตรวจสอบส.ส. ทั้ง 498 คนว่าปฏิญาณครบหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบากเพราะกล้องของสภาก็ไม่ได้จับทุกคนตลอดเวลาแต่ก็ยินดีให้นายศรีสุวรรณตรวจสอบ

ไม่พลาด! “ก้าวไกล” ชวนด้อมส้มเข้าสู่ "ก้าวไกล Threads"

กกพ.เคาะ 3 ทางเลือกค่าไฟฟ้า ต่ำสุด 4.45 บาท

นอกจากนี้ น.ส.ศิริกัญญา ยังบอกอีกว่า ตนเองไม่คิดว่าเป็นปัญหา เรื่องนี้สามารถอธิบายได้เพราะมีพยานที่ทราบว่าวันนั้นได้ปฏิญาณตนเรียบร้อยแล้วทั้งคุณพิธาที่อยู่ขวามือ ส่วนฝั่งซ้ายมือเป็นนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 สามารถตรวจสอบได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อยมาก เห็นใจป.ป.ช.ถ้าจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเรื่องแบบนี้ มั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่มีผลกระทบต่อพรรค

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ร้อง ป.ป.ช.ขอให้สอบจริยธรรม นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าได้มีการกล่าวปฏิญาณตน หรือไม่ ว่า วันดังกล่าวยืนอยู่แถวเดียวกับนางสาวศิริกัญญา ซึ่งนางสาวศิริกัญญามีการปฏิญาณตนตามปกติ แต่อาจมี บางช่วงที่หันไปคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลซึ่งตนมองว่าไม่น่าจะเป็นสาระอะไร

แต่การปฏิญาณตนไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญ สำคัญกว่าและเรื่องใหญ่กว่า แต่ไม่ทราบว่านักร้องหายไปไหน ซึ่งหากจำกันได้เมื่อปี 2562 มีการปฏิญาณตนไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญชัดเจนมาก ส่วนเรื่องนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่ากระบวนการปฏิญาณตนในสภาผู้แทนราษฎรไม่เกี่ยวกับสถาบัน เป็นการปฏิญาณตนของ ส.ส.ต่อสภา และรัฐธรรมนูญ

และย้ำว่านางสาวศิริกัญญา ได้ปฏิญาณตนเรียบร้อยแล้วเพราะยืนข้างกัน แต่เรื่องที่จะเป็นประเด็นยังไม่ได้มีการสอบถามนางสาวศิริกัญญา เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นสาระสำคัญ แต่เข้าใจว่าขณะนั้น สมาชิกต้องพูดตามประธานทีละประโยค แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไร เมื่อพูดชื่อเสร็จก็มีการปฏิญาณตนต่อโดยไม่รอประธาน ทำให้นางสาวศิริกัญญา หันไปคุยกับนายพิธาว่าเหตุใดไม่รอประธานคำพูดจาก อันดับ1 เว็บสล็อตตรง

 "ศิริกัญญา" มั่นใจ ส.ว.โหวตให้ "พิธา" นั่งนายกคนที่ 30 ตามที่ดีลไว้

นายชัยธวัช มั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นประเด็นทางข้อกฎหมาย เพราะได้ปฏิญาณตนเรียบร้อย ก่อนย้ำว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ปฏิญาณตน ไม่ใช้ข้อความตามรัฐธรรมนูญที่เรื่องใหญ่กว่าก็ยังปล่อยผ่านกันได้

By admin